Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Thuế khi mua nhà trả góp có nên đánh hay không?

Đó là ý kiến của nhiều chuyên viên tại buổi tọa đàm 'Cơ hội mua sắm nhà xã hội, nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp' bởi Báo Thanh Tra và Hiệp hội Bất động sản (BĐS) VN tổ chức, diễn ra ngày 8.6.

Tình hình bất động sản TP HCM


Thuế khi mua nhà trả góp có nên đánh hay không?
hình minh hoạ
TS Trần Du Lịch, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nghĩ rằng khi thị phần BĐS đóng băng thì đó chủ yếu là nhà sang trọng, chứ nhà giá rẻ chưa bao giờ đóng băng đặc biệt là khi có thêm hình thức mua nhà trả góp. Nhu cầu tầng lớp nhà giá rẻ rất to lớnhiện giờ đất tuyến phố lớn mạnh giá quá cao nên buộc các doanh nghiệp phải khiến cho nhà đẳng cấp mới sở hữu lời. Đây là trở ngại lớn nhất về chính sách và cũng gây ra nguồn cung nhà giá rẻ bị hạn chế. khi mà đó, với luật kinh doanh BĐS mới hướng tới mục tiêu chính sách vững mạnh nhà giá thấp chưa nhiều.

Tại TP.HCM việc lớn mạnh hệ thống công trình hao hụt đồng bộ mang nhà giá thấp. Như tuyến metro hiện tại không qua 1 đô thị1 khu dân cư bình dân nào mà toàn đi qua các khu cao cấp. Đáng lẽ lớn mạnh cơ sở phải kết nối mang những khu nhà giá rẻ. Gắn cơ sởđường xá và dịch vụ với những con đường, nhà giá rẻ mang như vậy mới khuyến khích được các nhà đầu tư tham gia khiến cho nhà giá rẻ chứ để các doanh nghiệp tự bơi chỉ mang “chết”.

tuy nhiên, cần tiến tới 1 chính sách tín dụng là trừ khoản tiền sắm nhà trả góp ra không đánh thuế cho tới lúc nhận nhà. Chính phủ cần sở hữu những chính sách làm sao vững mạnh nhà ở cho thuê, còn đối tượng khác chuyển sang nhà giá thấp được tương trợ về giảm giá thuế. “5 năm đến nhu cầu về nhà ở giá thấp là rất lớn để đáp ứng nhu cầu cho chương trình giải tỏa nhà ven kênh rạch, nhà chung cư cũ rồi chỉnh trang những khu nhà ổ chuột. thị phần nhà giá rẻ mênh mông không biết bao giờ mới đáp ứng đủ”, TS Lịch đánh giá.

Ý kiến của chuyên gia

chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Chí Hiếu, hiện tại chính sách phát triển nhà giá rẻ không đồng bộ, mang tính chất đối phó. Như gói 30.000 tỉ chỉ  giới hạn về số lượng và thời gian trong khi nhu cầu nhà ở thì bao la. những chính sách, kế hoạch sở hữu tính đối phó, không phải chính sách trường kỳ.

Chính sách hỗ trợ nhắm vào một điểm duy nhất là lãi suất, đặt nặng về lãi suất, khi mà ở các nước họ không làm cho như vậy. TS Trí dẫn kinh nghiệm tạo lập nhà ở cho người dân nghèo ở Mỹ là nước họ không mang hỗ trợ lãi suất. do ngày nay lãi suất 3,4-3,5% ổn định trong 30 năm. bởi vậy, bên Mỹ sẽ  1 cơ quan quản lý nhà ở như Bộ Xây dựng của VN, đưa ra quy định không cho vay trực tiếp quý khách nhà mà là phát hành bảo hiểm cho người cho vay. nếu như người đi vay vỡ nợ hoặc mất khả năng thanh toán cơ quan này sẽ bồi thường. Nên rất nhiều người không  khả năng mua nhà sẽ được bảo lãnh để ngân hàng cho vay sắm nhà được.

“Họ không hỗ trợ lãi suất, bơm tiền ra như ta mà hỗ trợ bằng cơ chế để người dân sắm được nhà mang lãi suất thấp trong thời gian dài. Cơ chế này dựa vào 2 điều, người dân đều sở hữu số an sinh xã hội và sở hữu điểm tín dụng bởi các công ty lớn của Mỹ tính điểm. Nên khi đã được cơ quan quản lý nhà đứng ra bảo lãnh cộng  điểm tín dụng tốt sẽ được ngân hàng xét duyệt cho vay mua sắm nhà trong vòng 10 phút, mang số tiền cho vay đến 80% giá trị căn nhà mà không cần phải xác minh lằng nhằng như ở VN. Ở nước Mỹ phần trả tiền mua sắm nhà là gốc và lãi thì phần lãi được miễn thuế. Điều này hình thành cơ chế người dân thiết tha mua nhà. Người Mỹ thu nhập gấp 20 lần người VN nhưng lãi suất chỉ 3,4-3,5% trong 30 năm, còn ở VN lãi suất được cho là khuyến mại nhất là 4,8%/năm”, TS Hiếu nói.


nếu cách làm này được áp dụng tại VN sẽ giúp đông đảo người dân nghèo các con phố, cán bộ công chức... Vay được tiền trong khoảng ngân hàng để sắm nhà. do hiện giờ các người thuộc những đối tượng này rất khó vay tiền khi không chứng minh được thu nhập, không  việc làm an cư cũng như không mang tài sản thế chấp, họ thường bị ngân hàng từ chối cho vay, nhất là đối  việc mua sắm nhà ở gây cho trong tương lai.

0 nhận xét

Đăng nhận xét