Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Tuyến Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ: Diện mạo ra sao?

Việc xây dựng nhiều tuyến đường mới nhằm giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi đang được nhà nước triển khao một cách triệt để. Mới đây tuyến đường sắt Cần Thơ- Hồ Chí Minh đã được xây dựng đánh dấu cột mốc đáng nhớ cho nghành giao thông Việt Nam.



  • 09-08-2017 Ngành tuyến đường sắt phản hồi đề xuất di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô
  • 25-07-2017 3 quý khách ngoại sẽ “rót” vốn làm tuyến phố sắt đô thị Hà Nội
  • 11-07-2017 Chủ tịch UBND TP HCM khuyên tôi triển khai nhanh con đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Tại Cần Thơ, Viện kỹ thuật và kỹ thuật (KH&CN) Phương Nam và Công ty CP trả lời ngoài mặt GTVT phía Nam (TEDI SOUTH) vừa tổ chức lấy ý kiến của các ngành nhiệm vụ về hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Sài Gòn đi Cần Thơ mất 45 phút?
Năm 2013, con đường sắt tốc độ cao này đã được giao cho Viện KH&CN Phương Nam nghiên cứu, đơn vị tư vấn là TEDI SOUTH. Theo đề xuất, ga vận tải hành khách trước hết là nhà ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, còn điểm đầu của vận tải hàng hóa là nhà ga tàu hàng An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương, thuộc đường sắt Trảng Bom, Hòa Hưng. Điểm cuối của đường sắt này sẽ đặt tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. dự định cuối năm 2024, Dự án sẽ được vận hành thử, tới năm 2025 chính thức sinh hoạt.
Theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt, đây là tuyến phố sắt cấp một, khổ trục đường 1.435 Mm, sở hữu 2 khu đô thị ray, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng, trên 200 km/giờ cho tàu khách. Chiều dài trong khoảng ga Tân Kiên, TP.HCM đến ga Cái Răng, TP Cần Thơ là gần 140 km; còn tính từ ga An Bình, Bình Dương thì chiều dài toàn tuyến là 173,6 km. Sau khi hoàn thành, thời gian đi từ TP.HCM tới Cần Thơ mang thể chỉ mất 45 phút. Tổng vốn tập trung đầu tư cho Công trình khoảng 5 tỉ USD, trong đó riêng xây dựng 2 cầu đã mất 700 triệu USD. Theo khách hàng, có lượng hành khách và hàng hóa của vùng, trong 10 năm sẽ thu hồi vốn. không những thế, vốn ở đâu để thực hiện Dự án còn đang bỏ ngỏ (nhiều khả năng sẽ thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, PPP).
Đáng chú ý, một lãnh đạo Ban quản lý Công trình trục đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cho hay xung quanh mỗi nhà ga sẽ xây dựng một tuyến đường mới hiện đại. cùng với đô thị sắt, khách hàng sẽ xây dựng các trọng tâm năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió... Để cung ứng điện cho vận hành tuyến phố sắt và phục vụ người dân trong khu vực. Không những thế những chung cư cao cấp ở quanh khu vực này có khả năng bị di dời.
Cần Thơ đồng thuận
Theo phương án của các bạn, hướng tuyến Công trình đường phố sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ đoạn đi qua TP Cần Thơ mang chiều dài 5,177 km, diễn ra từ ranh giới huyện Bình Minh, Vĩnh Long vượt sông Hậu cách cầu Cần Thơ về phía hạ lưu khoảng 3,4 km. Sau đó tuyến đi giữa đường 3C qua Khu công nghiệp Hưng Phú 1, qua khu đô thị nam Cần Thơ và đi về nhà ga Cái Răng đặt ở phường Phú Thứ.
Để xây dựng nhà ga Cái Răng, quý khách đề xuất cần tới… 421 ha. Trong đó diện tích nhà ga chính khoảng 26 ha, còn lại người mua sẽ xây dựng con đường gắn liền sở hữu nhà ga. đông đảo cơ quan chức năng của Cần Thơ đồng thuận cao sở hữu việc tuân thủ Dự án. các ý kiến đề nghị người dùng cần tìm tòi kết nối khu nhà ga với khu logisctic và khu cụm cảng Cái Cui để phát huy tối đa Công trình. tuy nhiên, về vấn đề quỹ đất và xây dựng tuyến phố mới, những sở, ngành sẽ sở hữu ý kiến chính thức sau.
Còn về phía TP.HCM, được biết UBND TP đã giao Sở GTVT phối hợp sở hữu Sở GTVT các tỉnh giấc Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, TEDI SOUTH và Viện KH&CN Phương Nam để thống nhất về quy hoạch đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, khiến cơ sở trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Sở KH&ĐT được giao chủ trì, hài hòa mang Sở KH&ĐT các thức giấc nói trên cùng Tập đoàn tài chính MorFund, Viện KH&CN Phương Nam, Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) để thống nhất biện pháp hợp tác tập trung đầu tư.

Điểm đầu tàu khách: Ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Điểm cuối: Ga Cái Răng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
- tuyến đường sắt với 10 ga và đi qua năm tỉnh, TP gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
TP.HCM: Tàu sẽ đi qua Thủ Đức, quận 12, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh với chiều dài 36,282 km gồm năm ga và trạm khách.
Long An: Tàu đi qua Cần Giuộc, Bến Lức, Tân Trụ, TP Tân An, Châu Thành.
Tiền Giang: Tàu đi qua Chợ Gạo, TP Mỹ Tho, Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè.
Vĩnh Long: Tàu đi qua TP Vĩnh Long, Long Hồ, Tam Bình, Bình Minh.
TP Cần Thơ: Tàu đi qua quận Cái Răng với chiều dài 5,177 km.
cần thiết nhưng…
Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nghĩ rằng dưới góc độ kinh tế, vấn đề liên kết vùng ở khu vực Nam bộ hiện giờ rất kém, đặc biệt miền Tây hơi “cô đơn”. trong khi đây là vùng sản xuất nông nghiệp, hàng hóa lớn lại nằm kế trung tâm kinh tế là TP.HCM nhưng chưa mang cơ hội lớn mạnh bởi chưa được đầu tư đúng mức về hạ tầng đường xá. ngày nay hàng hóa trong khoảng các tỉnh giấc miền Tây lên TP.HCM chủ yếu bằng đường bộ. Riêng trục đường thủy còn bế tắc do lượng sông, hồ đang bị bồi lấp ngày càng gia tăng. “Đường sắt sở hữu ưu điểm là vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn không như khu đô thị bộ, vì thế việc góp mặt loại hình này hoàn toàn cần thiết” - ông Trinh nhận định.
Đồng quan điểm, một chuyên viên giao thông cũng cho rằng việc tập trung đầu tư đường sắt sẽ góp phần vững mạnh kinh tế-xã hội vùng Nam bộ nhưng vấn đề là tiền đâu. “Ngân sách nhà nước hiện giờ rất hạn hẹp, bởi thế phải xác định được hạng mục nào Nhà nước bỏ tiền ra và hạng mục nào ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP, nếu như không rất khó khả thi...” - chuyên viên này nhận định.

Nên xem xét ưu tiên phù hợp?
Theo chuyên gia đường xá đô thị TS Nguyễn Xuân Thủy, mang nguồn tài chính khó khăn như hiện tại cần phải có quy hoạch phát triển cơ sở giao thông, phải xem xét ưu tiên Dự án nào. Như vậy, trên mặt bằng chung đây chưa phải là trục đường sắt cần ưu tiên. các Dự án cần ưu tiên ví thử như tuyến đường sắt Bắc-Nam, đường thủy. ngoài ra, hiện giờ tuyến phố mạch máu nối TP.HCM - Cần Thơ, tuyến phố kết nối TP.HCM và các vùng vẫn còn tận dụng được.
"Một số đại biểu nghĩ rằng vì đâu Nam bộ lại không mang khu đô thị sắt, chúng ta không nên so sánh địa phương như vậy mà phải tổng hòa lợi ích kinh tế. Địa phương nào với điểm hay về loại hình nào thì phát huy ưu điểm đó. "Sức khỏe" của nền kinh tế Việt Nam ngày nay mà tập trung đầu tư 5 tỉ USD cho một tuyến phố sắt là quá to lớn..." - TS Thủy nhấn mạnh.


0 nhận xét

Đăng nhận xét