Đó là ý kiến của nhiều chuyên
viên tại buổi tọa đàm 'Cơ hội mua sắm nhà xã hội, nhà ở giá rẻ
dành cho người thu nhập thấp' do Báo Thanh Tra và Hiệp hội
Bất động sản (BĐS) VN tổ chức, diễn ra ngày 8.6.
“Đối với khoản tiền mua sắm nhà, các chuyên viên nghĩ rằng không nên đánh thuế thu nhập cá nhân”
TS Trần Du Lịch, Phó
đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nghĩ rằng khi thị phần BĐS
đóng băng thì đó chủ yếu là nhà sang trọng, chứ chung cư trả góp giá rẻ chưa bao giờ
đóng băng. Nhu cầu phân khúc nhà giá rẻ rất to lớn. Hiện
nay đất khu đô thị phát triển giá quá cao nên buộc các doanh
nghiệp phải làm nhà đẳng cấp mới có lời. Đây là
trở ngại lớn nhất về chính sách và cũng gây ra nguồn cung
nhà giá rẻ bị hạn chế. Khi mà đó, có luật kinh doanh BĐS mới
hướng tới mục tiêu chính sách vững mạnh nhà giá thấp
chưa nhiều.
Tại TP.HCM việc tăng trưởng hệ thống hạ tầng hao hụt đồng bộ với nhà giá thấp.
Như tuyến metro hiện nay không qua 1 con đường, 1 khu
dân cư bình dân nào mà toàn đi qua các khu sang trọng. Đáng lẽ tăng
trưởng công trình phải kết nối với các khu nhà giá rẻ.
Gắn hạ tầng, đường xá và dịch vụ có những tuyến
phố, nhà giá rẻ sở hữu như vậy mới khuyến khích được các quý
khách tham gia làm cho nhà giá rẻ chứ để những doanh
nghiệp tự bơi chỉ với “chết”.
Bên cạnh đó, cần tiến tới 1 chính
sách tín dụng là trừ khoản tiền sắm nhà trả góp ra không đánh thuế
cho đến lúc nhận nhà. Chính phủ cần sở hữu các chính
sách làm sao tăng trưởng nhà ở cho thuê, còn đối tượng khác
chuyển sang nhà giá thấp được tương trợ về ưu đãi thuế. “5
năm đến nhu cầu về nhà ở giá thấp là rất lớn để giải
quyết nhu cầu cho chương trình giải tỏa nhà ven kênh rạch, nhà chung cư cũ
rồi chỉnh trang các khu nhà ổ chuột. Thị trường nhà giá rẻ
mênh mông không biết bao giờ mới đáp ứng đủ”, TS Lịch giám định.
Chuyên gia kinh tế
TS Nguyễn Chí Hiếu, ngày nay chính sách lớn mạnh nhà giá rẻ
không đồng bộ, có thuộc tính đối phó. Như gói 30.000 tỉ chỉ có giới
hạn về số lượng và thời gian khi mà nhu cầu nhà ở thì bao la. Những chính
sách, kế hoạch có tính đối phó, không phải chính sách trường kỳ.
Chính sách hỗ trợ nhắm vào một điểm duy nhất là lãi suất, đặt nặng về lãi suất
khi
mà ở những nước họ không làm cho như vậy. TS Trí dẫn
kinh nghiệm tạo lập nhà ở cho người dân nghèo ở Mỹ là nước họ
không mang tương trợ lãi suất. Do bây giờ lãi suất
3,4-3,5% ổn định trong 30 năm. vì vậy, bên Mỹ sẽ với 1 cơ
quan quản lý nhà ở như Bộ Xây dựng của VN, đưa ra quy định không cho vay trực
tiếp quý khách nhà mà là phát hành bảo hiểm cho người cho vay. Ví
như người đi vay vỡ nợ hoặc mất khả năng thanh toán cơ quan này sẽ bồi thường.
Nên đông đảo người không có khả năng mua nhà sẽ
được bảo lãnh để ngân hàng cho vay mua nhà được.
“Họ không hỗ trợ lãi
suất, bơm tiền ra như ta mà tương trợ bằng cơ chế để người
dân mua sắm được nhà có lãi suất thấp chỉ mất khoảng dài.
Cơ chế này dựa vào 2 điều, người dân đều có số an sinh xã hội
và mang điểm tín dụng bởi vì các công ty to lớn của
Mỹ tính điểm. Nên lúc đã được cơ quan quản lý nhà đứng ra bảo
lãnh cộng sở hữu điểm tín dụng tốt sẽ được ngân hàng
xét duyệt y cho vay sắm nhà trong vòng 10 phút, với số
tiền cho vay tới 80% giá trị căn nhà mà không cần phải xác minh lằng
nhằng như ở VN. Ở nước Mỹ phần trả tiền mua nhà là gốc và lãi thì phần
lãi được miễn thuế. Điều này gây cho cơ chế người dân thiết
tha sắm nhà. Người Mỹ thu nhập gấp 20 lần người VN nhưng lãi suất chỉ
3,4-3,5% trong 30 năm, còn ở VN lãi suất được cho là giảm giá nhất là
4,8%/năm”, TS Hiếu nói.
Nếu
như cách làm cho này được áp dụng tại VN sẽ giúp hầu hết người
dân nghèo đường, cán bộ công chức... vay được tiền trong ngân
hàng để mua nhà. bởi hiện giờ các người thuộc những đối
tượng này rất khó vay tiền khi không chứng minh được thu nhập,
không mang việc làm cho an cư cũng như không với tài
sản thế chấp, họ thường bị ngân hàng từ chối cho vay, nhất là đối có việc mua nhà
ở gây ra trong tương lai.
0 nhận xét
Đăng nhận xét