Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Không nên đánh thuế khoản tiền sắm nhà trả góp



Đó là ý kiến của nhiều chuyên viên tại buổi tọa đàm 'Cơ hội mua sắm nhà xã hội, nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp' do Báo Thanh Tra và Hiệp hội Bất động sản (BĐS) VN tổ chức, diễn ra ngày 8.6.


“Đối với khoản tiền mua sắm nhà, các chuyên viên nghĩ rằng không nên đánh thuế thu nhập cá nhân”


TS Trần Du Lịch, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nghĩ rằng khi thị phần BĐS đóng băng thì đó chủ yếu là nhà sang trọng, chứ chung cư trả góp giá rẻ chưa bao giờ đóng băng. Nhu cầu phân khúc nhà giá rẻ rất to lớn. Hiện nay đất khu đô thị phát triển giá quá cao nên buộc các doanh nghiệp phải làm nhà đẳng cấp mới có lời. Đây là trở ngại lớn nhất về chính sách và cũng gây ra nguồn cung nhà giá rẻ bị hạn chế. Khi mà đó, có luật kinh doanh BĐS mới hướng tới mục tiêu chính sách vững mạnh nhà giá thấp chưa nhiều.

Tại TP.HCM việc tăng trưởng hệ thống hạ tầng hao hụt đồng bộ với nhà giá thấp. 

Như tuyến metro hiện nay không qua 1 con đường, 1 khu dân cư bình dân nào mà toàn đi qua các khu sang trọng. Đáng lẽ tăng trưởng công trình phải kết nối với các khu nhà giá rẻ. Gắn hạ tầng, đường xá và dịch vụ có những tuyến phố, nhà giá rẻ sở hữu như vậy mới khuyến khích được các quý khách tham gia làm cho nhà giá rẻ chứ để những doanh nghiệp tự bơi chỉ với “chết”.
Bên cạnh đó, cần tiến tới 1 chính sách tín dụng là trừ khoản tiền sắm nhà trả góp ra không đánh thuế cho đến lúc nhận nhà. Chính phủ cần sở hữu các chính sách làm sao tăng trưởng nhà ở cho thuê, còn đối tượng khác chuyển sang nhà giá thấp được tương trợ về ưu đãi thuế. “5 năm đến nhu cầu về nhà ở giá thấp là rất lớn để giải quyết nhu cầu cho chương trình giải tỏa nhà ven kênh rạch, nhà chung cư cũ rồi chỉnh trang các khu nhà ổ chuột. Thị trường nhà giá rẻ mênh mông không biết bao giờ mới đáp ứng đủ”, TS Lịch giám định.
Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Chí Hiếu, ngày nay chính sách lớn mạnh nhà giá rẻ không đồng bộ, có thuộc tính đối phó. Như gói 30.000 tỉ chỉ có giới hạn về số lượng và thời gian khi mà nhu cầu nhà ở thì bao la. Những chính sách, kế hoạch có tính đối phó, không phải chính sách trường kỳ.


Chính sách hỗ trợ nhắm vào một điểm duy nhất là lãi suất, đặt nặng về lãi suất

khi mà ở những nước họ không làm cho như vậy. TS Trí dẫn kinh nghiệm tạo lập nhà ở cho người dân nghèo ở Mỹ là nước họ không mang tương trợ lãi suất. Do bây giờ lãi suất 3,4-3,5% ổn định trong 30 năm. vì vậy, bên Mỹ sẽ với 1 cơ quan quản lý nhà ở như Bộ Xây dựng của VN, đưa ra quy định không cho vay trực tiếp quý khách nhà mà là phát hành bảo hiểm cho người cho vay. Ví như người đi vay vỡ nợ hoặc mất khả năng thanh toán cơ quan này sẽ bồi thường. Nên đông đảo người không có khả năng mua nhà sẽ được bảo lãnh để ngân hàng cho vay mua nhà được.
“Họ không hỗ trợ lãi suất, bơm tiền ra như ta mà tương trợ bằng cơ chế để người dân mua sắm được nhà có lãi suất thấp chỉ mất khoảng dài. Cơ chế này dựa vào 2 điều, người dân đều có số an sinh xã hội và mang điểm tín dụng bởi vì các công ty to lớn của Mỹ tính điểm. Nên lúc đã được cơ quan quản lý nhà đứng ra bảo lãnh cộng sở hữu điểm tín dụng tốt sẽ được ngân hàng xét duyệt y cho vay sắm nhà trong vòng 10 phút, với số tiền cho vay tới 80% giá trị căn nhà mà không cần phải xác minh lằng nhằng như ở VN. Ở nước Mỹ phần trả tiền mua nhà là gốc và lãi thì phần lãi được miễn thuế. Điều này gây cho cơ chế người dân thiết tha sắm nhà. Người Mỹ thu nhập gấp 20 lần người VN nhưng lãi suất chỉ 3,4-3,5% trong 30 năm, còn ở VN lãi suất được cho là giảm giá nhất là 4,8%/năm”, TS Hiếu nói.
Nếu như cách làm cho này được áp dụng tại VN sẽ giúp hầu hết người dân nghèo đường, cán bộ công chức... vay được tiền trong  ngân hàng để mua nhà. bởi hiện giờ các người thuộc những đối tượng này rất khó vay tiền khi không chứng minh được thu nhập, không mang việc làm cho an cư cũng như không với tài sản thế chấp, họ thường bị ngân hàng từ chối cho vay, nhất là đối có việc mua nhà ở gây ra trong tương lai.

0 nhận xét

Đăng nhận xét