Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Thực trạng mất nước tại thủ đô Hà Nội

Thời buổi hiện nay, trở về nhau sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi mà căn hộ nhà mình mất điện với mất nước thật sự là một điều kinh khủng. Việc mất điện, mất nước như vậy làm ảnh hưởng lớn với cuộc sống mỗi hộ gia đình.


Múc cả nước bể bơi để tắm, giặt

10 hiện nay, hàng nghìn hộ dân sống tại đường phố Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) sống trong tình cảnh hao hụt nước hoạt động. Chị Nguyễn Huệ, toà D9 khu nhà ở xã hội Đặng Xá cho biết, tình trạng mất nước của những nhà chung cư thuộc cụm này xuất phát tính từ lúc đầu tháng 6/2017. Cao điểm của việc mất nước diễn ra vào các ngày mùng 9, 10, 11/6. với thời điểm, hao hụt nước, mất nước 2-3 ngày, người dân không với giọt nước nào để dùng. Khoảng 3 ngày trở lại đây, đơn vị quản lý vận hành sở hữu mở nước ngày hai buổi vào sáng và tối. ngoài rabởi nước rất ít nên nhiều người dân phải nghỉ khiến ở nhà để hứng nước.

“Hàng trăm hộ dân sống tại khu đô thị phải tốn bổ xung tiền để mua sắm xô, chậu tích trữ nước. tuy nhiên, nước rất bẩn và nhiều cặn nên chỉ mang thể dùng để xả nhà vệ sinh. Nước để nấu cơm phải mua bình đóng chai cho yên tâm. bởi vì quá thiếu nước, những hộ dân còn múc cả dưới bể bơi và đài phun nước quanh đô thị về để tắm, giặt”, chị Huệ nói.
Tình trạng thiếu hụt nước không chỉ xảy ra ở cụm nhà ở xã hội mà còn lan rộng ra cả các tòa thương mại của khu đô thị Đặng Xá. Anh Đức Thắng, tòa CT2 cho hay: “Không biết bao giờ chúng tôi mới mang đủ nước sinh hoạt để dùng chứ sống thế này khổ quá. trong khoảng già đến trẻ phải đi sơ tán hoặc ra khách sạn để tắm. Đi khiến cho cũng không yên tâm  lo về sớm để tích nước cho đúng giờ”.
Đại diện Xí nghiệp Quản lý vận hành Đặng Xá giải thích, trong thời gian nắng nóng đầu tháng 6 vừa quabởi nhu cầu sử dụng nước nâng cao Cty CP nước sạch số hai Hà Nội công suất đã dùng hết giới hạn là 60.000M3/ngày đêm. Trong 4-5 ngày nắng nóng kéo dài, những khu vực sử dụng đều nâng cao bởi thế lượng nước cấp về đô thị Đặng Xá bị thiếu rất lớn. Nhu cầu sử dụng của khu đô thị là khoảng 3.000M3/ngày đêm, chỉ cấp được khoảng một.500-2.000M3/ngày đêm, giải quyết được khoảng 1/3 tới một nửa nhu cầu của người dân. bởi vậy hồ hết các bể chứa đã được huy động và sử dụng hết. từ ngày 6-10/6 cũng chỉ duy trì cấp được ở mức như trên nên vẫn bị thiếu. Trong 3 ngày mới đây cũng chỉ cố gắng cấp cho tuyến đường 70-80% nhu cầu. Mua nhà trả góp với các chung cư tầm trung cũng nên để ý tới vấn đề này.
“Thời gian tới chúng tôi sẽ điều tiết mỗi ngày tiết kiệm một vài trăm khối để tích vào những bể chứa. Tổng những bể chứa ở đây là khoảng 12.000M3. Sau lúc tích đầy những bể đựng và téc nước trên mái chúng tôi sẽ căn cứ lượng nước cấp vào trong khoảng đồng hồ tổng mang thể cấp lại 24/24h cho người dân sử dụng. Thời gian cũng phải mất khoảng 1 tuần mới với thể quay lại ổn định”, vị này nói.
 con bỏ chợ
Ngày 11/6, hàng trăm cư dân tại Dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh, chủ tập trung đầu tư là liên doanh Công ty Cổ phần tập trung đầu tư Xây dựng NHS và Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội) tập trung căng băng rôn phản đối những sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà này.
Theo đại diện cư dân tại đây, chủ ưu tiên đầu tư đã vi phạm hợp đồng cam kết  cư dân, bàn giao căn hộ lúc Dự án chưa hoàn thiện. Cư dân cũng tố chủ tập trung đầu tư thi công một số hạng mục không đúng theo giấy phép xây dựng được phê chuẩnngoại hình được duyệt y thì trong khoảng tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng khiến cho trọng điểm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập. Nhưng tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A, B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ bán lại. không những thế, chủ tập trung đầu tư còn xây bổ xung tầng 4A (vượt một tầng thương mại so với giấy phép được cấp: chỉ sở hữu 4 tầng thương mại) khi chưa được cơ quan chức năng phê chuẩn và không tham vấn cư dân. tuy nhiên, chủ tập trung đầu tư còn cho phép những căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm cho không gian sử dụng riêng.
Đáng chú ý, ngày 20/5, tại cuộc đối thoại  cư dân tòa nhà, chủ tập trung đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B không đúng theo thiết kế được phê chuẩn. Và “chủ đầu tư đang hoàn thiện giấy tờ để xin phép”.  hàng loạt các bức xúc trên, cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng khuyên tôi thanh tra toàn diện dự án; bác phần lớn đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; cưỡng chế chủ tập trung đầu tư hoàn trả nguyên trạng Dự án theo đúng kiểu dáng đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống...
Chiều 12/6, hàng trăm cư dân tại chung cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội, chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, thuộc Tập đoàn Kinh Đô TCI) cũng căng băng rôn phản đối chủ ưu tiên đầu tư. Theo phản ánh của cư dân tại đây, chủ ưu tiên đầu tư đã cắt xén 1 số tiện ích của chung cư như: không sở hữu quầy lễ tân; không  khu vui chơi trẻ em; không mang tuyến đường đi bộ (cư dân phải đi vào tuyến đường đường xá rất nguy hiểm); không sở hữu tầng cây xanh; không  không gian xanh; không mang phòng sinh hoạt và hòm thư bao…Ngoài những nhân tiện ích bị chủ đầu tư cắt xén trên, cư dân tại đây cũng “tố” chủ tập trung đầu tư bàn giao nhà lúc chưa đủ điều kiện an ninh an toàn. Hiện hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được nghiệm thu dù đã bàn giao cho dân vào ở hơn 6 tháng.
Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chủ tập trung đầu tư khiến cho sai so mang giấy phép xây dựng sẽ bị cơ quan nhiệm vụ xử lý. không những thế, ông Dũng không khuyến khích chuyện căng băng rôn, biểu tình của 1 số cư dân ở chung cư hiện tại. Việc này chỉ khiến cho xấu đi hình ảnh chung cư mà họ phải bỏ tiền tỷ để với. Chủ tập trung đầu tư và cư dân phải đối thoại  nhau để tìm ra tiếng nói chung.

Xem thêm: SÔI ĐỘNG HẤP DẪN VỚI THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA TÂY HÀ NỘI



0 nhận xét

Đăng nhận xét