Thời buổi hiện nay, trở về nhau sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi mà căn hộ nhà mình mất điện với mất nước thật sự là một điều kinh khủng. Việc mất điện, mất nước như vậy làm ảnh hưởng lớn với cuộc sống mỗi hộ gia đình.
Múc cả nước bể bơi để tắm, giặt
10 hiện nay, hàng
nghìn hộ dân sống tại đường phố Đặng
Xá (Gia Lâm, Hà Nội) sống trong tình cảnh hao
hụt nước hoạt động. Chị
Nguyễn Huệ, toà D9 khu nhà ở xã hội Đặng Xá cho biết, tình trạng mất nước
của những nhà chung cư thuộc
cụm này xuất phát tính từ lúc đầu tháng 6/2017. Cao điểm
của việc mất nước diễn ra vào các ngày
mùng 9, 10, 11/6. với thời
điểm, hao hụt nước, mất nước
2-3 ngày, người dân không với giọt
nước nào để dùng. Khoảng 3 ngày trở lại đây, đơn vị quản lý vận hành sở hữu mở nước ngày hai buổi vào sáng và tối. ngoài ra, bởi nước
rất ít nên nhiều người dân phải nghỉ khiến ở
nhà để hứng nước.
“Hàng trăm hộ dân sống tại khu
đô thị phải tốn bổ xung tiền
để mua sắm xô, chậu tích trữ
nước. tuy nhiên, nước rất bẩn và
nhiều cặn nên chỉ mang thể
dùng để xả nhà vệ sinh. Nước để nấu cơm phải mua bình
đóng chai cho yên tâm. bởi vì quá thiếu nước, những hộ dân còn múc cả dưới bể bơi và đài phun nước
quanh đô thị về để tắm, giặt”,
chị Huệ nói.
Tình trạng thiếu hụt nước
không chỉ xảy ra ở cụm nhà ở xã hội mà còn lan rộng ra cả các tòa thương mại của khu đô
thị Đặng Xá. Anh Đức Thắng, tòa CT2 cho hay: “Không biết bao giờ
chúng tôi mới mang đủ
nước sinh hoạt để dùng chứ
sống thế này khổ quá. trong khoảng già đến trẻ phải đi sơ tán hoặc ra khách sạn
để tắm. Đi khiến cho cũng
không yên tâm vì lo về sớm để
tích nước cho đúng giờ”.
Đại diện Xí nghiệp Quản lý vận hành Đặng Xá giải thích, trong thời gian nắng nóng đầu tháng
6 vừa qua, bởi nhu cầu sử dụng nước nâng cao Cty CP nước sạch số hai Hà Nội công suất đã dùng hết giới hạn
là 60.000M3/ngày đêm. Trong 4-5 ngày nắng nóng kéo dài, những khu vực sử dụng đều nâng cao bởi
thế lượng nước cấp về đô thị Đặng
Xá bị thiếu rất lớn. Nhu cầu sử dụng của khu đô thị là khoảng 3.000M3/ngày đêm,
chỉ cấp được khoảng một.500-2.000M3/ngày
đêm, giải quyết được khoảng
1/3 tới một nửa nhu cầu của người dân. bởi vậy hồ
hết các bể chứa đã được huy động và sử dụng
hết. từ ngày 6-10/6 cũng chỉ
duy trì cấp được ở mức như trên nên vẫn bị thiếu.
Trong 3 ngày mới đây cũng chỉ
cố gắng cấp cho tuyến đường 70-80%
nhu cầu. Mua nhà trả góp với
các chung cư tầm trung cũng nên để ý tới vấn đề này.
“Thời gian tới chúng
tôi sẽ điều tiết mỗi ngày tiết kiệm một vài
trăm khối để tích vào những bể chứa. Tổng những bể chứa ở đây là khoảng 12.000M3. Sau lúc tích đầy những bể đựng và
téc nước trên mái chúng tôi sẽ căn cứ lượng nước cấp vào trong khoảng đồng hồ tổng mang thể cấp lại 24/24h cho người dân sử
dụng. Thời gian cũng phải mất khoảng 1 tuần
mới với thể quay lại ổn định”,
vị này nói.
có con bỏ chợ
Ngày 11/6, hàng trăm cư dân tại Dự án Tổ hợp thương
mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh,
chủ tập trung đầu tư là liên
doanh Công ty Cổ phần tập trung đầu tư Xây
dựng NHS và Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội) tập trung căng băng rôn phản
đối những sai phạm của
chủ đầu tư tòa nhà này.
Theo đại diện cư dân tại đây, chủ ưu tiên đầu tư đã vi phạm hợp đồng cam kết có cư
dân, bàn giao căn hộ lúc Dự án chưa hoàn thiện. Cư dân cũng tố
chủ tập trung đầu tư thi
công một số hạng mục không
đúng theo giấy phép xây dựng được phê
chuẩn. ngoại hình được duyệt y thì trong khoảng tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng khiến cho trọng
điểm thương mại, dịch vụ cho
thuê, bể bơi, phòng tập. Nhưng tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A, B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ bán lại. không những thế, chủ tập trung đầu tư còn xây bổ xung tầng 4A (vượt một tầng thương mại so với giấy
phép được cấp: chỉ sở hữu 4
tầng thương mại) khi chưa được
cơ quan chức năng phê chuẩn và không tham vấn cư dân. tuy nhiên, chủ tập trung đầu tư còn cho phép những căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm cho không gian sử dụng riêng.
Đáng chú ý, ngày 20/5, tại cuộc đối thoại có cư dân tòa nhà, chủ tập trung đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều
chỉnh xây dựng tại tầng 35B không đúng theo thiết
kế được phê chuẩn. Và
“chủ đầu tư đang hoàn
thiện giấy tờ để xin
phép”. có hàng loạt các bức xúc trên, cư dân chung cư Helios
Tower 75 Tam Trinh đã gửi đơn cầu cứu tới cơ
quan chức năng TP Hà Nội, Bộ
Xây dựng khuyên tôi thanh tra
toàn diện dự án; bác phần lớn đề
xuất điều chỉnh thiết kế, điều
chỉnh dự án; cưỡng chế chủ tập trung đầu
tư hoàn trả nguyên trạng Dự án theo
đúng kiểu dáng đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống...
Chiều 12/6, hàng trăm cư dân tại chung cư Capital Garden (ngõ
102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội, chủ đầu
tư Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, thuộc Tập đoàn Kinh Đô TCI) cũng
căng băng rôn phản đối chủ ưu tiên đầu tư.
Theo phản ánh của cư dân tại đây, chủ ưu
tiên đầu tư đã cắt xén 1 số tiện ích của chung cư như: không sở hữu quầy lễ tân; không có khu vui chơi trẻ em; không mang tuyến
đường đi bộ (cư dân phải đi vào tuyến
đường đường xá rất nguy
hiểm); không sở hữu tầng cây
xanh; không có không gian
xanh; không mang phòng sinh hoạt và hòm thư bao…Ngoài những nhân
tiện ích bị chủ đầu tư cắt
xén trên, cư dân tại đây cũng “tố” chủ tập
trung đầu tư bàn giao nhà lúc chưa
đủ điều kiện an ninh an toàn. Hiện hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được nghiệm
thu dù đã bàn giao cho dân vào ở hơn 6 tháng.
Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết,
chủ tập trung đầu tư khiến cho sai so mang giấy phép xây dựng sẽ bị cơ
quan nhiệm vụ xử lý. không những thế, ông Dũng không khuyến khích
chuyện căng băng rôn, biểu tình của 1 số
cư dân ở chung cư hiện tại. Việc
này chỉ khiến cho xấu đi hình
ảnh chung cư mà họ phải bỏ tiền tỷ để với.
Chủ tập trung đầu tư và cư dân
phải đối thoại có nhau để tìm
ra tiếng nói chung.
0 nhận xét
Đăng nhận xét