Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Đừng mua nhà chung cư trả góp khi chưa đủ điều kiện



Người Việt chúng ta rất cần kiệm. Gần như sau lúc định cư ở thành thị tầm 5-7 năm thì ai cũng bắt đầu dư dả 300-500 triệu hay hơn thế nữa. Nhưng những ngày đen tối lại diễn ra từ đây. Lúc đã sở hữu tiền , bạn khởi đầu nhìn lại cuộc sống. 


Mang suy nghĩ, mình chẳng thể ở mãi trong 1 căn hộ chật hẹp, phức tạp, đi 1 chiếc xe cũ kĩ như thế này được... 


Một ngày, bạn tới gặp chuyên gia ngân hàng, chuyên viên bất động sản các người nhân viên này đã từng ăn học đào tạo bài bản ở trường, lớp hàng năm để dụ dỗ mọi người mua chung cư trả góp. Nào là: bạn không phải ở nhà mướn, đích thực làm cho chủ căn nhà của mình, là tài sản to lớn, là khoản tập trung đầu tư sinh lời cao, sau lúc bạn trả xong căn nhà bạn sẽ mang 1 khối tài sản lớn... Sau khi gặp môi giới xem một loạt nhà và tất nhiên là bạn không thích một căn nhà cũ, nhỏ trên dưới 1 tỷ. Kết quả là bạn thống nhất mua trả góp 5-20 năm cho 1 căn nhà hai đến 5 tỷ ở cho sướng tấm thân. Lúc này bạn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Xứ sở thiên khu đô thị tuyệt vời này đã cho mình quá nhiều cơ hội. Rõ ràng là, chỉ cần 200-500 triệu để mua sắm 1 chiếc xe Toyota 1,2-1,5 tỷ mà bạn yêu thích; 600 triệu để mua một căn nhà hai tỷ. Thậm chí bạn chỉ cần có công việc ổn định chẳng cần đồng nào cũng sắm được nhà, xe...
Nhưng theo sự hiểu biết của tôi thì bạn đã chui vào 1 cái bẫy tài chính hết sức tinh vi mà các chuyên viên kinh tế đứng đầu tạo ra. Vì đâu vậy? Vừa ký sắm căn nhà thì bạn đã mất đi hơn 5% giá trị của căn nhà cho "tiền môi giới", mà nhiều người nghĩ rằng người bán trả, nhưng theo tôi thì quý khách đưa tiền cho người bán trả. Giả dụ không tin thì bạn bán ngay căn nhà vừa mua sắm thì sẽ biết là mình mất bao nhiêu %. chẳng hạn, bạn sắm một căn nhà 1 tỷ, cứ cho là trả trước 300 triệu với chính sách vay vốn của ngân hàng lên đến 70% thì ngân hàng phải trả cho chủ tập trung đầu tư 700 triệu, tức bạn mượn 700 triệu tiền mặt thế chấp do căn nhà với lãi suất 7,5-7,8 %/năm cùng có biên dao động sau 12 tháng là 3,8-4%/năm là rơi vào khoảng 11%/năm tùy tín dụng từng ngân hàng. không những thế, bạn phải trả thuế tài sản 2-4 %/năm và thuế bảo trì chung cư 2% giá trị căn nhà tùy từng khu và thị thành mình ở.
(Theo quy định của pháp luật điều 476 thì chỉ với thể áp dụng mức lãi suất cao nhất đối có khoản tiền bạn vay là 13,5%/năm)
VD: có một căn nhà một tỷ trả trước 300 triệu thì phải trả hàng tháng trong vòng 20 năm: tiền gốc 3 triệu/tháng, tiền lời ngân hàng 6,5 triệu/tháng giảm dần, tiền thuế tài sản 150 nghìn/tháng cộng tiền bảo trì căn hộ tùy từng khu vực khu vực 100 nghìn/tháng, chưa kể tiền bảo hiểm mà bạn mua sắm...vv. Tính ra mỗi ngày ngủ dậy thì có 1 ai đó đã rút ra từ hầu bao của bạn 320 nghìn/ngày giảm dần, sau 20 năm tính ra bạn phải trả trung bình khoảng 1,8 – 2 tỷ cho một căn nhà hơn một tỷ mới hoàn thiện đến phần thô.

Sau lúc dọn đến căn nhà mới, bạn thấy căn nhà trống trơn bởi vì mới chỉ mang phần thô.


 lúc này thì túi tiền cũng đã vơi và bạn lại nhớ đến các qũy tín dụng đen sở hữu những người cho vay nặng lãi với lãi suất không sở hữu gì ưu đãi hơn và bạn mang thể khuân về bất cứ thứ gì, TV, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt... Bạn lại thấy vô cộng sung sướng là mình không còn hao hụt bất kì thứ gì chỉ sở hữu hao hụt nợ đến mức chẳng thể hao hụt nhiều hơn được nữa. Đến thời điểm này thì bạn và vợ con đã nhiễm loại virus mua, loại virus này bây giờ chưa có thuốc chữa. Khoảng 1 năm sau thì chủ nợ và giấy đòi nợ đến tấp đến gõ cửa nhà bạn mà không bao giờ biết mệt mỏi. Tôi cam đoan là sau khoảng 2-3 năm lo trả tiền nhà, thẻ... tóc của bạn không còn kịp bạc nữa mà nó rụng ráo trọi trọc lóc như bệnh nhân ung thư bởi vì xạ trị. Với nhiều anh chàng kỹ sư, chuyên viên theo được 5-7 năm nhưng đùng 1 cái mất việc hoặc họa vô đơn chí bị tai nạn phải nghỉ việc. Bạn thử nghĩ những người này trụ được bao lâu? 3-6 tháng là mất nhà gia đình lộn xộn rồi mất vợ, con. cho nên bởi vậy, lâu lâu lại nghe tin, mang một anh chàng tầm 35-40 tuổi nhảy lầu, nhảy sông, treo cổ không thì cục súc, phẫn uất gây gổ rồi sát hại đồng nghiệp, vợ con rồi đặt dấu chấm hết cho cuộc đời. Mà cứ cho là mang nhiều người theo tới 20 năm để trả hết nợ nhà đi chăng nữa thì khi này bạn cũng sắp trở nên người của thế giới bên kia, còn nhà thì sắp sập.

Nếu như bạn muốn sang căn nhà cho con cái thì con của bạn lại phải đóng 1 khoản thuế rất cao.


 Nếu như chẳng may bạn qua đời thì tất cả chủ nợ, đặc biệt là ngân hàng nhà nước tới phong tỏa căn nhà và phần lớn tài sản của bạn kể cả tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Khi này chủ nợ sẽ bán đấu giá mọi thứ trong khoảng căn nhà trong khoảng cái chổi cùn, giẻ rách, băng giấy vệ sinh cho tới lúc đủ số tiền bạn nợ mới thôi. Giả dụ không đủ, họ với quyền thu hồi các tài sản mà trước đây bạn đã cho tặng con cái theo quy định của pháp luật. Đau quá phải không những bạn? Tôi nghĩ, ở nước ta hay ở xứ tư bản cũng vậy họ áp dụng chính sách "xẻo dần", người mang nhiều xẻo nhiều, kẻ mang ít xẻo ít, xẻo đến chết thì thôi không xẻo nữa, mà bưng sạch luôn.
Cũng bởi những lý bởi kể trên, nếu không với tiền thì tốt hơn hết là bạn nên thuê phòng hoặc mang tiền thì bạn nên mua đứt luôn căn hộ để ở chứ không nên mua sắm nhà trả góp khiến cho gì. Nếu có tiền thì nên mua sắm hẳn căn hộ hoặc có bao nhiêu tiền khiến cho ra bạn nên đầu tư vào bất động sản, vừa xây dựng quê hương đất nước vừa thắng lợi lớn. Hiện nay có những bất động sản của những người mà tôi giúp đỡ họ ở Việt Nam đã lên giá từ gấp nhiều lần so có gia trị thực của căn hộ. Hàng tháng quý khách của tôi vẫn có thu nhập từ tiền thuê nhà, còn hơn cả thu nhập mà khi họ sống ở Mỹ.


0 nhận xét

Đăng nhận xét