Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Có 300 triệu trong tay nên mua sắm nhà trả góp hay kinh doanh


 Nếu có 300 triệu trong tay, tôi thà mua thứ sinh lời rồi sau này mua sắm nhà sau, còn hơn là oằn mình trả nợ. Hãy dùng chính số tiền đó để ưu tiên đầu tư kinh doanh nhằm sinh lời. Khi mang số tiền kha khá, bạn đầu tư sắm nhà cũng chưa muộn đúng không?

Nếu không muốn nợ nần chồng chất thì đừng nên vội mua sắm nhà mà hãy tích góp tiền


Sau khi đọc lời chia sẻ của bạn ở bài “Nhà sở hữu 300 triệu, liệu sở hữu mua sắm được chung cư ở Hà Nội không?" và giải đáp của những người khác có bạn, tôi xin đưa ra vài lời khuyên của riêng mình như sau.

Giả dụ là tôi, tôi sẽ không mua sắm nhà luôn ngay hiện tại, bởi vì, thứ nhất bạn không có nhiều tiền. Với 300 triệu trong tay, kiên cố bạn sẽ phải vay mượn hầu hết. Điều đó đồng nghĩa, hàng tháng bạn sẽ phải oằn mình trả nợ như anh Hùng trong bài “Mua nhà trả góp, tháng nào tôi cũng khốn đốn sở hữu 1 đống nợ!” chia sẻ.

Thứ 2, bạn lại còn đang nuôi trẻ em, vợ bạn gần sinh, nếu sắm nhà thì chỉ đáp ứng được nhu cầu tạm thời, còn tính về lâu dài, những con bạn sẽ thiếu hụt thốn trăm bề. Tiền sữa, tiền bỉm, tiền ăn, tiền thuốc thang, tiền học cho con.

Vợ bạn còn gần sinh, đồng nghĩa cô ấy sẽ nghỉ làm 6 tháng và chỉ cần khoảng đó, bạn sẽ phải tự xoay xở trả nợ ngân hàng (ít nhất 10 triệu/tháng), nuôi hai đứa con, nuôi vợ bạn nghỉ sinh nữa. Bạn thử tính xem, con số đó sẽ là bao nhiêu và thu nhập của bạn hàng tháng được bao nhiêu khi một năm hai vợ chồng mới chỉ để dành ra được 50 triệu?




Thứ ba, nếu như sắm một mảnh đất ở xa trung tâm chỉ để “an cư lạc nghiệp” như chia sẻ của bạn Ngọc Vũ trong bài “Hành trình mua nhà 375 triệu đến sắp sở hữu nhà ở trọng tâm Hà Nội” hoàn toàn không phù hợp trong thời điểm hiện tại.

ngày nay, giá đất ngoại ô làm cho gì mang chuyện 300 triệu đã mua sắm được, trừ khi bạn lên vùng Sơn Tây, Ba bởi mà mua sắm. Ngoại thành cách 15km cũng phải 6-700 triệu mới sắm được 1 mảnh vài chục mét vuông. Chưa kể còn tiền làm cho sổ đỏ, xây tạm cái nhà để ở như bạn Ngọc Vũ gợi ý cũng phải tốn vài trăm triệu nữa. Làm thủ tục, xây nhà bạn lại phải mất nhiều tháng ở trọ mới mang nhà để ở, đồng nghĩa tốn thêm tiền thuê trọ. Chính bởi thế, tôi thấy hoàn toàn không hợp lý.

Kinh nghiệm xương máu dùng tiền để kinh doanh thay do mua nhà

Cách đây 8 năm, tôi cũng như bạn bây giờ. Nhưng với 280 triệu trong tay, tôi không mua sắm nhà đất mà ưu tiên đầu tư kinh doanh.

Tôi cũng xin chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cách đây 8 năm. Đó là vào năm 2008, tôi cũng đang ở tình thế như bạn hiện giờ. Có trong tay 280 triệu sau 4 năm đi làm thuê và tích góp. Mới đầu, tôi dự tính sắm một mảnh đất ở vùng ngoại ô xa xa, sau đó chờ thời cơ bán lại để kiếm lời. Thế nhưng, trong khi chưa tìm được mảnh nào thì thị phần bất động sản rơi vào khó khăn. Nhiều người tập trung đầu tư vào các Công trình, nhà đất không bán được rồi rơi vào vòng lao lý… Tôi lại chùn bước.

Giữa khi đó, tôi được 1 người bạn tư vấn và quyết định kinh doanh. Thời gian đầu cũng đau đầu không biết nên kinh doanh mặt hàng gì dễ sinh lời mà bản thân vẫn với thể đảm bảo thời gian khiến cho công việc ở cơ quan (tôi khiến cho nhà nước, lương ba cọc ba đồng).

Cuối cùng, vợ chồng tôi thống nhất mở cửa hàng bắt mắt. Khó khăn nhất là tìm địa điểm và nguồn hàng. Buôn bán quần áo, xác định đối tượng trẻ tuổi và ít tiền nên chúng tôi thỏa thuận mở shop ở gần trường đại học. Nguồn hàng đầu tiên là tới chợ Ninh Hiệp. Sau đó một thời gian, vợ tôi mở rộng sang lấy hàng ở Quảng Châu, Thái Lan.

Mất 3 tháng đầu, chúng tôi xác định lỗ do chưa mang khách quen.



 Sang tháng thứ 4, thứ 5 vẫn lỗ, đã nhiều lần tôi và cô ấy muốn bỏ cuộc do mệt mỏi và tiền không kiếm được bao nhiêu. Thế nhưng, đến tháng thứ 7 thì bắt đầu khởi sắc. Mặt hàng phong phú, giá rẻ, phù hợp với cả đối tượng sinh viên lẫn người đi làm. Khách quen tìm tới. Rồi vợ chồng lại khám phá buôn bán qua mạng. Từ khách ở nội thành, dần dần chúng tôi còn sở hữu khách ngoại tỉnh giấc, thậm chí cả khách ở Cà Mau.

Rồi từ buôn lẻ, chúng tôi còn buôn sỉ. Lãi gấp đôi, gấp 3 rồi… vợ tôi thỏa thuận nghỉ hẳn việc ở công ty để về kinh doanh. Rồi vợ tôi tuyển đại lý khắp nơi. tới hiện nay thì vợ chồng tôi đã mua sắm được nhà lầu ở trung tâm thị thành, có xe hơi và cái chính là vợ chồng tôi sống rất thoải mái, không phải lo nghĩ tiền nong như trước nữa.

Đến ngày nay thì chúng tôi đã mua được nhà ở trung tâm tỉnh thành, nhà đất hẳn hỏi nhé. Năm ngoái chúng tôi còn sắm được cả xe hơi. Cuộc sống của chúng tôi cũng rất thoải mái, chẳng phải so đo chi tiêu, tính toán trả nợ như trước nữa. Câu chuyện của tôi cũng chỉ xoay quanh 1 điều mà tôi muốn khuyên bạn là, đừng sắm thứ không sinh lời rồi oằn mình trả nợ, vợ con khốn khổ. Hãy tập trung đầu tư vào một cái gì sinh lời, sau này mua sắm nhà cũng chưa muộn.


0 nhận xét

Đăng nhận xét