Cần khám phá đổi
thay phương án đầu tư căn hộ ở xã hội hoàn toàn theo cơ chế thị
trường và nhà nước tập trung hỗ trợ người mua nhà trả góp.
Đề xuất trên bởi ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đưa ra nhằm giúp người thu nhập thấp chạm tới ước mơ “an cư”.
Trong đó, người thu nhập thấp lúc sắm nhà,
trả góp nên được hưởng lãi suất thấp (0,5-1%) như hiện đang áp dụng
ở nhiều nước trên thế giới.
|
Theo số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Xây
dựng, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp tại những đường dự
báo đến năm 2020 là 1 triệu căn trong khi hiện
tại mới chỉ đáp ứng hơn 10.000 căn/năm. Tại các khu
công nghiệp, hiện mới có 20% người lao động sở hữu chỗ
ở ổn định.
Chỉ định dự báo tới năm 2020 cần 33,6 triệu
m2 nhà ở cho 4,2 triệu người. (Hiện đang triển khai 59 Công trình nhà
ở công nhân khu công nghiệp với quy mô 66.950 căn hộ giải quyết khoảng
30-40 vạn người).
Bởi vì khoảng cách giữa cung và cầu còn
rất lớn nên tại đường đang sở hữu 284.000 hộ đang
sống trong nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ, số nhà ở dưới 30m2
(dưới 7m2/người) là 1.131.000 căn hộ, công nhân khu công nghiệp phần đông đều
phải ở thuê nhà trọ của cá nhân trong điều kiện toàn
bộ chật hẹp, điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo. Điều đó đã ảnh
hưởng xấu tới sức khỏe, đời sống của người lao động.
Theo ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt
Nam, để có thể đẩy mạnh tăng trưởng nhà ở đáp
ứng chỉ định của hàng triệu người lao động thu nhập thấp
tại đường phố và khu công nghiệp cần với các cơ chế
chính sách an cư, lâu dài, từng bước triển khai giải pháp tổ
chức thực hiện.
Bên cạnh đó, thời gian qua, quá trình triển khai nhà ở cho
người thu nhập thấp tại tuyến phố còn nhiều vấn đề bất cập. Cụ
thể, những giấy má thứ tự được cấp phép nhà ở xã hội còn
rất phức tạp, kéo dài, lợi nhuận lại không cao, người mua mất tính tự
chủ. Vì thế chưa hấp dẫn các quý khách, tỷ trọng nhà ở xã
hội vì doanh nghiệp ưu tiên đầu tư còn rất ít.
Mặt khác, giá thành lúc bán vốn dĩ theo quy định
phải được cơ quan sở hữu thẩm quyền xem xét thống
nhất do lẽ nhà đầu tư luôn mang ý muốn tăng
cao giá thành xây dựng, giá phân bổ kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng,
kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, chi phí khác… dẫn đến cơ chế
“xin – cho”, thủ tục phức tạp kéo dài. Chưa kể, người dùng luôn
muốn có giá thành có lợi nhuận cao nhất, khi
mà quy định chỉ được lãi suất 10%.
Bởi vậy, ông Hùng cho rằng cơ quan quản lý nhà
nước phải sở hữu các quy định chi tiết định mức kinh tế kỹ
thuật nhằm đảm bảo lợi quyền của người dùng cũng như
của đối tượng được sắm nhà.
Ngoài ra, sự chênh lệnh giá sở hữu nhà
ở thương mại bởi vì hưởng lợi khuyến mại dẫn
đến dễ nảy sinh tiêu cực trong phân phối, không đúng đối tượng đòi hỏi
sự kiểm tra giám sát nghiêm ngặt cũng như tình trạng sắm đi
bán lại mặc dù có quy định sau 5 năm mới được quyền chuyển
nhượng nhưng trong thực tế họ lách luật bằng giấy viết tay, cho ở
nhờ…
Cho nên, ông Trần Ngọc Hùng đề xuất cần tìm
tòi thay đổi phương thức đầu tư căn hộ ở xã hội hoàn toàn
theo cơ chế thị trường và nhà nước tập trung hỗ trợ trực
tiếp cho người mua; Nhà nước không miễn giảm bất cứ một khoản
nào.
Doanh nghiệp hoàn toàn tập trung đầu tư Công
trình như nhà ở thương mại nhưng phải dành tỷ lệ % (20-50% tùy
từng dự án) theo quy hoạch để xây dựng nhà ở giá rẻ với diện tích 25
- 45m2 căn hộ, vật liệu xây dựng thông thường, chất lượng đảm bảo an toàn cho người
sử dụng.
Đa số khoản thu được (mà trước đây được miễn giảm) nhà
nước đưa vào quỹ tăng trưởng nhà ở xã hội
(cùng với những khoản tài chính vì ngân sách nhà nước
cấp) để trực tiếp hỗ trợ cho người thu nhập thấp (thông qua hình thức
trả góp đến 20 năm lãi suất thấp bởi vì Ngân hàng chính
sách hoặc quỹ phát triển nhà tổ chức cho vay hoặc bù lỗ lãi suất cho
Ngân hàng thương mại. Người thu nhập thấp lúc mua nhà, trả
góp được hưởng lãi suất thấp (0,5-1%) như hiện đang áp dụng ở nhiều
nước trên thế giới.
0 nhận xét
Đăng nhận xét