Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Mua nhà trả góp: Ước mơ của người thu nhập thấp


Cần khám phá đổi thay phương án đầu tư căn hộ ở xã hội hoàn toàn theo cơ chế thị trường và nhà nước tập trung hỗ trợ người mua nhà trả góp.

Đề xuất trên bởi ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đưa ra nhằm giúp người thu nhập thấp chạm tới ước mơ “an cư”.



Trong đó, người thu nhập thấp lúc sắm nhà, trả góp nên được hưởng lãi suất thấp (0,5-1%) như hiện đang áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.
Theo số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp tại những đường dự báo đến năm 2020 là 1 triệu căn trong khi hiện tại mới chỉ đáp ứng hơn 10.000 căn/năm. Tại các khu công nghiệp, hiện mới có 20% người lao động sở hữu chỗ ở ổn định.
Chỉ định dự báo tới năm 2020 cần 33,6 triệu m2 nhà ở cho 4,2 triệu người. (Hiện đang triển khai 59 Công trình nhà ở công nhân khu công nghiệp với quy mô 66.950 căn hộ giải quyết khoảng 30-40 vạn người).
Bởi vì khoảng cách giữa cung và cầu còn rất lớn nên tại đường đang sở hữu 284.000 hộ đang sống trong nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ, số nhà ở dưới 30m2 (dưới 7m2/người) là 1.131.000 căn hộ, công nhân khu công nghiệp phần đông đều phải ở thuê nhà trọ của cá nhân trong điều kiện toàn bộ chật hẹp, điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo. Điều đó đã ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đời sống của người lao động.
Theo ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, để có thể đẩy mạnh tăng trưởng nhà ở đáp ứng chỉ định của hàng triệu người lao động thu nhập thấp tại đường phố và khu công nghiệp cần với các cơ chế chính sách an cư, lâu dài, từng bước triển khai giải pháp tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, thời gian qua, quá trình triển khai nhà ở cho người thu nhập thấp tại tuyến phố còn nhiều vấn đề bất cập. Cụ thể, những giấy má thứ tự được cấp phép nhà ở xã hội còn rất phức tạp, kéo dài, lợi nhuận lại không cao, người mua mất tính tự chủ. Vì thế chưa hấp dẫn các quý khách, tỷ trọng nhà ở xã hội vì doanh nghiệp ưu tiên đầu tư còn rất ít.
Mặt khác, giá thành lúc bán vốn dĩ theo quy định phải được cơ quan sở hữu thẩm quyền xem xét thống nhất do lẽ nhà đầu tư luôn mang ý muốn tăng cao giá thành xây dựng, giá phân bổ kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, chi phí khác… dẫn đến cơ chế “xin – cho”, thủ tục phức tạp kéo dài. Chưa kể, người dùng luôn muốn có giá thành có lợi nhuận cao nhất, khi mà quy định chỉ được lãi suất 10%.
Bởi vậy, ông Hùng cho rằng cơ quan quản lý nhà nước phải sở hữu các quy định chi tiết định mức kinh tế kỹ thuật nhằm đảm bảo lợi quyền của người dùng cũng như của đối tượng được sắm nhà.
Ngoài ra, sự chênh lệnh giá sở hữu nhà ở thương mại bởi vì hưởng lợi khuyến mại dẫn đến dễ nảy sinh tiêu cực trong phân phối, không đúng đối tượng đòi hỏi sự kiểm tra giám sát nghiêm ngặt cũng như tình trạng sắm đi bán lại mặc dù có quy định sau 5 năm mới được quyền chuyển nhượng nhưng trong thực tế họ lách luật bằng giấy viết tay, cho ở nhờ…
Cho nên, ông Trần Ngọc Hùng đề xuất cần tìm tòi thay đổi phương thức đầu tư căn hộ ở xã hội hoàn toàn theo cơ chế thị trường và nhà nước tập trung hỗ trợ trực tiếp cho người mua; Nhà nước không miễn giảm bất cứ một khoản nào.
Doanh nghiệp hoàn toàn tập trung đầu tư Công trình như nhà ở thương mại nhưng phải dành tỷ lệ % (20-50% tùy từng dự án) theo quy hoạch để xây dựng nhà ở giá rẻ với diện tích 25 - 45m2 căn hộ, vật liệu xây dựng thông thường, chất lượng đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Đa số khoản thu được (mà trước đây được miễn giảm) nhà nước đưa vào quỹ tăng trưởng nhà ở xã hội (cùng với những khoản tài chính vì ngân sách nhà nước cấp) để trực tiếp hỗ trợ cho người thu nhập thấp (thông qua hình thức trả góp đến 20 năm lãi suất thấp bởi vì Ngân hàng chính sách hoặc quỹ phát triển nhà tổ chức cho vay hoặc bù lỗ lãi suất cho Ngân hàng thương mại. Người thu nhập thấp lúc mua nhà, trả góp được hưởng lãi suất thấp (0,5-1%) như hiện đang áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.



0 nhận xét

Đăng nhận xét